ONLINE COUNTER

VISITOR COUNTER

Sat

19

Nov

2011

Sự khác biệt giữa Champagne và Sparkling Wine

Nói một cách ngắn gọn thì Champagne là vang nổ làm từ nho trắng và chỉ có vang nổ làm từ nho trắng ở vùng Champagne, đông bắc nước Pháp mới được gọi là Champagne!

   Đây không chỉ đơn thuần là quy ước của những người uống rượu với nhau mà nó đã trở thành luật ở châu Âu. Sau khi các nhà sản xuất rượu nhóm họp với nhau tại Madrid năm 1891, tất cả những nhà sản xuất rượu ở nơi khác đều không được gọi rượu của họ là Champagne. Cho tới năm 1919, trong Hiệp ước Versailles được ký để kết thúc chiến tranh thế giới lần thứ nhất, sự quan trọng của các chai rượu vang nổ được làm từ nho trắng tại Champagne lại một lần nữa được nhắc tới.

  Tuy nhiên, Mỹ chưa từng bao giờ ký vào hiệp ước Versailles mà chỉ ký hòa ước với Đức, trong hòa ước này không nhắc gì tới rượu bia cả. Do vậy ở Mỹ bạn vẫn có thể gọi thoải mái vang nổ là Champagne. Thậm chí, một số hàng hóa còn được đặt tên là Champagne. Sau chiến tranh thế giới thứ nhất, vang nổ đã được quảng bá là Champagne tại Mỹ, khi đó người Mỹ cũng đã quay trở lại gọi sản phẩm vang trắng được làm từ nho ở California là “sparkling wine” chứ không gọi  là Champagne nữa.

  Champagne có từ thời La Mã nhưng chỉ thực sự được hoàn thiện vào thế kỷ XVIII bởi Dom Perignon, một giáo sỹ dòng Benedictine. Ngày nay, nho để làm ra Champagne chủ yếu là từ Chardonnay, Pinot noir và Pinot Meunier. Hầu hết các chai Champagne ngày nay đều được dán mác “Non-vintage” có nghĩa là được pha trộn từ nho của nhiều năm khác nhau. Thường thì các loại này sẽ được pha từ 10-15% (cao hơn là 40%) rượu từ nho của các năm trước.

(Sưu tầm)



1 Comments

Mon

14

Nov

2011

Cách uống rượu Sake và Shochu của Nhật Bản

Làm sao để uống rượu Sake của Nhật Bản cho ngon nhất

Sake là một loại rượu nhẹ truyền thống của Nhật Bản được nấu từ gạo qua nhiều công đoạn lên men mà người Nhật thường gọi là Nihonshu. Tuy nhiên rất nhiều người uống thử Sake nhưng chưa hiểu rõ cách uống như thế nào cho đúng nhất. Sake là một loại rượu khá độc đáo trên thế giới do có thể thưởng thức cả khi lạnh cũng như khi được hâm nóng. Trong phạm vi bài này chúng tôi xin giới thiệu với các bạn cách uống rượu Sake sao cho ngon nhất.

Gần đây, ngoài việc uống khi ăn với các món ăn Nhật thì Sake còn được dùng khi ăn với các món ăn Trung Quốc hay món ăn của người phương Tây hoặc các từ các vùng khác. Vì thế, thay bằng thức uống bia Việt Nam thì các bạn hãy thử thay đổi khẩu vị của mình bằng việc dùng Sake xem sao?


Ở dạng được làm lạnh

Sau khi được làm lạnh, rượu có nhiệt độ vào khoảng từ 7 đến 10 độ . Đối với rượu Ginjou thìdo đặc t của rượu nên uống lúc nhiệt độ ở khoảng từ 10 đến 15 độ, vì nếu ở nhiêt độ lạnh quá sẽ làm nhạt rượu. Tuy nhiên các loại thông thường thì bạn chỉ cần cho vào tủ lạnh là đạt yêu cầu. Đây là cách uống đơn giản nhất mà vẫn giữ được vị ngon của rượu.

Ở dạng được hâm nóng

Rượu được hâm nóng từ 40〜60 người Nhật gọi chung là Kan, trên dưới 50 gọi là Atsukan, trên dưới 40được gọi là Nurukan, ở khoảng giữa 45 gọi là Tekion.

Ở dạng nhiệt độ phòng

Khi ung  nhit đ phòng người Nhật gi là Hiya. Tuy nhiên “dạng nhiệt độ phòng” không mang ý nghĩa của nhiệt độ phòng bất kỳ do mùa hè nóng thì cần làm mát rượu, mùa đônglạnh s cần phải làm m rượu lại. Nói chung nhit đtrung bình ở dạng này vào khong t15 ~20. Ở nhiệt độ này thường được những người sành rượu ưa thích do có thể cảm nhận được đúng nhất hương vị của rượu.

Ở dạng uống với đá (on the rock)

Uống với đá lạnh  cách uống rượu đã được làm lạnh sẵn cùng với một viên đá to trongloại ly dành riêng cho cách uống này. Chú ý là chỉ rót khoảng 50-60ml để vừa đủ uống trước khi đá bị tan. Đây là cách uống thích hợp với Genshu (rượu nguyên chất), rượu gạo hoặc rượu chưa qua giai đoạn làm nóng (seishu).

 

 

Làm sao để uống shochu một cách ngon nhất

Khi nhắc đến rượu của Nhật Bản, ngoài Sake ra còn phải kể đến rượu Shochu. Sự khác biệt cơ bản giữa Sake và Shochu đó là: Sake là rượu lên men không qua chưng cất trong khi đó Shochu là rượu đã qua chưng cất.

 

Rượu lên men từ các loại hoa quả hay ngũ cốc, sau đó tiếp tục chưng cất sẽ thành rượu chưng cất. Có nghĩa nếu như chưng cất rượu Sake thì ta sẽ được rượu Shochu (đúng trong trường hợp nguyên liệu lên men là gạo)

 

Các nguyên liệu chính như gạo, lúa mì, khoai tây, hoặc kiều mạch được lên men rượu sau đó đem đi chưng cất. Khác với Whiskey ở chỗ rượu whisky không dùng nguyên liệu là trái cây mà dùng lúa mạch nảy mầm (gọi là malt – mạch nha). Khác với Vodka là không dùng phương pháp lọc than. Cách uống loại rượu Shochu còn tuỳ theo sở thích của từng người mà ta có thể uống cùng với nước nóng, với soda, với nước chè hoặc nước trái cây.

 

Pha với nước nóng

 Pha với tỉ lệ 6 phần rượu Shochu thường có 25 độ cồn với 4 phần nước nóng ta sẽ được loại thức uống có 15 độ cồn. Ở dạng này sẽ làm tăng được vị ngọt và hương thơm của Shochu đồng thời nhiệt độ rượu giống như loại Kan của Sake. Lưu ý cách pha, cần cho nước nóng vào cốc sứ trước khi rót rượu Shochu vào.

Pha vi nước lạnh

 Pha với nước là phương pháp phổ biến nhất để thưởng thức Shochu mà vẫn giữ được hương thơm của rượu. Sau khi pha, rượu tạo cảm giác mát cho người uống, do đó nó thích hợp uống vào mùa nóng. Rượu Shochu sau khi được pha với nước sẽ cho cảm giác dịu hơn khi uống.

Uống với đá lạnh (On the Rock)

Đây là cách uống Shochu hoặc Awamori (loại Shochu đặc biệt của vùng Okinawa) với đá. Rượu sau khi được làm lạnh sẽ tạo cảm giác mát và ngon hơn cho người uống. Các bạn cần chú ý một điểm là nên cho rượu Shochu vào trong tủ lạnh trước khi uống theo phương pháp này.

Cocktail Shochu

 Khi pha Shochu với các loại đồ uống khác người ta gọi chung là Cocktail Shochu. Pha Shochu với nước trà, chanh, dâu và các loại nước trái cây khác sẽ tạo cảm giác sảng khoái dễ chịu hơn cho người uống. Cocktail Shochu cũng thích hợp khi uống trong các bữa tiệc đông người.Với đặc tính tự do pha chế, mỗi gia đình có thể tự do làm một loại cocktail Shochu riêng đặc trưng của mình mà không theo khuôn mẫu công thức nào.

 

(Samnoemi dịch)

 

 

2 Comments

Fri

28

Oct

2011

Lịch sử hãng rượu Hennessy

Richard Hennessy
Richard Hennessy

 

Sau hơn 200 năm tồn tại và phát triển, thương hiệu Hennessy đã làm nức lòng cả thế giới sành rượu cũng như người tiêu dùng trên khắp các châu lục.

Jas Hennessy& Co hay Hennessy, là một công ty sản xuất rượu hàng đầu của Pháp và đồng lãnh đạo công ty sản xuất hàng hiệu nổi tiếng Louis Vuitton. Lĩnh vực hoạt động chính của Hennessy là

Tên công ty: Jas Hennessy& Co. Công ty cũng là đồng lãnh đạo Louis Vuitton.

Năm sáng lập: 1765

Người sáng lập: Richard Hennessy

Website chính thức: www.hennessy.com

sản xuất và kinh doanh rượu. Công ty có lịch sử hoạt động lâu đời và là loại rượu yêu thích của nhiều nhân vật hàng đầu trên thế giới. Hiện nay, một năm công ty bán khoảng 50 triệu chai rượu.

Cựu chủ tịch của Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên trước đây cũng là một người yêu thích loại rượu này. Ông là thượng khách của Hennessy trong một thập kỷ.

 

Rượu mini Richard Hennessy - Pradis Extra - Private Reserve
Rượu mini Richard Hennessy - Pradis Extra - Private Reserve

Những bước phát triển đầu tiên

Lịch sử của hãng rượu nổi tiếng thế giới này bắt đầu khi một quý tộc người Ailen có tên Richard Hennessy bắt đầu khởi nghiệp tại Cognac, Pháp vào năm 1765. Mảnh đất nơi ông này khởi nghiệp sau đó thuộc về sở hữu của Hennessy do những công trạng của ông này đối với vua Louis XV.

Cognac - tên một thành phố ở vùng Charentes của Pháp là loại rượu nặng, chế biến từ nho. Người Pháp quen gọi thứ đồ uống đặc sản này là Eau-de-Vie de Cognac/Eau-de-Vie des Charentes. Rượu Cognac là rượu ghép, tức rượu có niên hạn khác nhau được pha trộn và nổi tiếng thế giới với nhiều thương hiệu khác nhau như Henessy, Remy Martin, Lainé, Larsen, Bonaparte, Tanier, Berville, Bertrand, Gourmont, Maxime Trijol, St-Rémy…

Năm 1794, công ty bắt đầu bán rượu sang thị trường Mỹ. Hennessy sau đó giới thiệu rượu mang nhãn hiệu Jean Fillioux. Năm 1813, công ty chính thức có tên là Jas Hennessy & Co. Nhãn hiệu Hennessy trở nên phổ biến trong tầng lớp quý tộc.

Năm 1840, Hennessy chính thức lập trụ sở chính tại London, doanh số rượu xuất khẩu mang lại 90% tổng lợi nhuận của công ty. Nhãn hiệu rượu có tên Jas Hennessy & C° và Bras Arme được chính thức giới thiệu ra thị trường vào năm 1856.

Năm 1864, một nhà máy sản xuất chai chính thức đi vào hoạt động. Nhãn hiệu Hennessy được đăng ký độc quyền. Ông Maurice Hennessy thiết lập ra hệ thống phân loại rượu cognac vào năm 1865. Năm 1868, nhãn hiệu Hennessy chính thức vươn ra toàn cầu bằng việc bán rượu vào thị trường Nhật Bản.

Ông Maurice Hennessy chính thức khai sinh ra nhãn hiệu X.O. được sử dụng như một thuật ngữ toàn cầu của rượu cognac. Năm 1872, nhãn hiệu rượu Hennessy chính thức bước vào Trung Quốc. Đến cuối thế kỷ 19, Jas Hennessy & Co. đã có danh tiếng trên toàn thế giới.

Rượu Cognac gồm 2 loại chính:

- V.O và V.S.O.P hoặc Réserve: phối hợp rượu 4 tuổi rưỡi với rượu 12 - 20 tuổi.

- X.O, Extra, Napoléon, Vielle Réserve, Hors d'Âge: phối hợp rượu 6 tuổi rưỡi với rượu 20 - 40 tuổi.

Các mẫu tự viết tắt nhiều khi được ghi liền, không có dấu chấm.

XO là viết tắt của Extra Old có nghĩa rượu để rất lâu và dĩ nhiên, bán rất đắt. VSOP là chữ viết tắt của Very Special Old Product (Sản phẩm đặc biệt, đã ủ rất lâu), cũng có thể hiểu là chữ viết tắt của

 

Very Special Old Pale (Sản phẩm đặc biệt rất "nhợt nhạt" - do rượu để lâu trong hầm, thiếu ánh sáng nên được coi là "nhợt nhạt"). VO (very old - sản phẩm rượu đã để lâu).

Thời gian cụ thể để rượu được mang các ký hiệu trên là tùy thuộc từng hãng sản xuất, thường rượu VSOP ủ từ 7 đến 10 năm, XO ủ trên 12 năm.

 

Hennessy Timeless
Rượu mini Hennessy Timeless

Thế kỷ 20 đầy thành công

Công ty bắt đầu chiến dịch toàn cầu vào năm 1905 với khẩu hiệu:”Hennessy – hãng khai sinh rượu Cognac nổi tiếng”. Đến năm 1930, công ty bắt đầu sử dụng khẩu hiệu:”Nhà cung cấp nước của sự sống (eaux-de-vie) lớn nhất thế giới.” Sau khi gia nhập Hennessy, ông Gerald de Geoffre de Chabrignac chính thức thiết kế biểu tượng mới của X.O.

Công ty bắt đầu phá kỷ lục doanh số 12 triệu chai/năm vào năm 1967. Bước đột phá khác của công ty diễn ra vào năm 1971 khi công ty này chính thức sáp nhập với công ty sản xuất rượu sâm panh uy tín Moët & Chandon. Sự sáp nhập này khai sinh ra tập đoàn Hennessy danh tiếng. Hennessy sau đó chính thức trở thành công ty rượu cognac đầu tiên phá vỡ kỷ lục doanh số 24 triệu chai/năm.

Năm 1987, tập đoàn nâng tầm uy tín của mình trong lĩnh vực hàng xa xỉ bằng việc sáp nhập với công ty thời trang hàng đầu nước Pháp Louis Vuitton năm 1987.

Năm 1992 là một mốc rất quan trọng. Thời điểm đó đánh dấu 120 năm chai rượu X.O đầu tiên được chuyển tới châu Á. Tại thị trấn Cognac, một tòa nhà mang tên Quais Hennessy được xây dựng với những vật liệu chỉ dùng trong sản xuất rượu cognac như đá vôi, đồng, gỗ, kính.

Hennessy trong văn hóa hiện đại

Những nghệ sĩ hiphop hiện đại rất yêu thích Hennessy và họ thường nhắc đến loại rượu này trong những lời rap. Nhãn hiện này được người ta nhắc đến như một nhãn hiệu hàng hóa hạng sang.

 

Rượu mini Hennessy XO
Rượu mini Hennessy XO

Những vùng sản xuất rượu Cognac tại Pháp

Từ năm 1909, các vùng được phép sản xuất Cognac phải do luật pháp quy định. Trước hết là các vườn nho, căn cứ vào các nhân tố thổ nhưỡng, khí hậu và độ chiếu sáng của mặt trời thì có 6 khu vực được phép sản xuất Cognac, đó là:

Khu Grande Champagne:Khu vực này bao quanh “thị trấn” Cognac, chất đất ở đây có nhiều đá vôi trắng, đủ điều kiện để trồng các loại nho để sản xuất loại rượu mạnh ngon nhất và có hương vị độc đáo, nhưng thời gian cần để rượu trưởng thành hơi dài. Chúng ta cũng không nên nhầm lẫn khu Grande Champagne này với một vùng khác chuyên sản xuất loại rượu mang tên Champagne nổi tiếng.

Khu petite Champagne:Thành phần thổ nhưỡng của khu này không những có điểm khác với khu đại Champagne, mà về mặt khí hậu cũng khác đôi chút. Vì vậy về mặt phong cách thì rượu sản xuất ở vùng này rất giống loại sản xuất ở khu Grande Champagne, nhưng thời gian trưởng thành của rượu nhanh hơn.

Khu Borderies: là một khu sản xuất rượu tương đối nhỏ ở phía Tây - Bắc thị trấn Cognac. Chất đất ở đây có lớp sét dày và sâu, nhưng về mặt khí hậu thì lại giống khu đại Champagne. Rượu của vùng này có đặc tính là rất ổn định, nên chủ yếu được dùng làm nguyên liệu để điều chỉnh khi pha chế Cognac.

Khu Fins Bois: là khu vực sản xuất rượu qui mô lớn, có rất nhiều nông trại và rừng. Đất đai ở đây nhiều sỏi đá, thế nhưng rượu lại thành trưởng nhanh.

Khu Bons bois: vùng này giáp biển, trong đất có nhiều sét. Chỉ có một phần nhỏ đất đai trồng loại nho để sản xuất Cognac loại ngon, còn phần lớn là dùng để sản xuất loại Cognac giá rẻ.

Khu Bois Ordinaires: Một phần đất đai vùng này liền với bờ biển, đất có nhiều sa thạch. Rượu sản xuất ở đây thuộc loại xoàng, chỉ dùng để pha thêm vào rượu Brandy giá rẻ.

Những cách uống rượu Cognac

Theo kiểu Việt Nam hay Trung Quốc, người ta thường uống Cognac pha với nước Soda hay nước suối có sủi bọt như Perrier hòa chung với đá viên, và uống như rượu vang trắng. Có lẽ tại Việt Nam nóng nên thường uống pha với nước đá, cũng giống như mình uống cà phê sữa đá. Ở nhiều nơi, ngay cả ở Pháp họ cũng uống ” à l’eau “, pha với nước lạnh và ở Anh họ uống Cognac chung với Coca-Cola.

Thú uống Cognac nguyên chất (không pha thêm nước hay nước đá): uống Cognac rót lên nước đá cục gọi là “on the rock”, nếu dùng loại VS, VSOP hay Napoléon. Nếu dùng XO hay Extra mà pha như vậy sẽ mất đi phần nào hương vị.

Uống Cognac lúc nào thích hợp nhất : Nếu uống với Perrier thì uống thay cho rượu vang trắng từ đầu tới cuối buổi tiệc. Nhưng nếu uống nguyên chất thì sau bữa ăn, sau khi uống Port ( fortified wine, rất độc đáo vì nó vừa ngọt lại vừa ngon), sau khi uống trà hay cà phê xong, sau khi đã uống liqueurs như Cointreau hay Grand Marnier, người ta mới uống Cognac ngon để đi ra về.

(Sưu tầm)

Click vào đây để xem bộ sưu tập rượu Hennessy

 

 

98 Comments